Văn hóa - Xã Hội
Chùa giám xã cẩm sơn nợi hội tụ tinh hoa văn hoá dân tộc
 

DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT

CHÙA GIÁM XÃ CẨM SƠN - HUYỆN CẨM GIÀNG - TỈNH HẢI DƯƠNG

Nơi thờ tưởng niệm đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh,toà cửu phâm liên hoa được nhà nước công nhận bảo vật quốc gia.

Năm 2019 xã cẩm sơn trang trọng tổ chức hội truyền thống lần thứ 39 và năm đầu tiên hội di tích quốc gia đặc biệt xin trân trọng giới thiệu về chùa giám, nghè giám, toà cửu phẩm liên hoa và thân thế sự nghiệp của đại danh y để cán bộ nhân dân cùng quý khách thập phương, các nhà nghiên cứu tham khảo để xã cẩm sơn làm tốt bảo tồn và phát triển di tích quốc gia đặc biệt chùa giám

                                                                                                                               

                                                         

                                        GIỚI THIỆU

DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT

CHÙA GIÁM XÃ CẨM SƠN - HUYỆN CẨM GIÀNG - TỈNH HẢI DƯƠNG

 

      Chùa Giám xã Cẩm Sơn - huyện Cẩm Giàng - tỉnh Hải Dương là một công trình kiến trúc nghệ thuật thời Hậu Lê, gắn liền với thân thế sự nghiệp của Đại Danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh - vị Thánh thuốc nam. Chùa Giám tên chữ là “Nghiêm Quang Tự” trước kia thuộc huyện Lương Tài, phủ Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1891 thuộc tổng Yên Trang, huyện Cẩm Giàng, tinh Hải Dương.  

Tương truyền, chùa Nghiêm Quang được xây dựng vào thời Lý, cuối thế kỷ XVII đầu thế kỷ XVIII được xây dựng lại với quy mô lớn, theo kiểu "Nội công ngoại quốc" . Các công trình bố cục theo 1 trục dọc hướng tây gồm 100 gian. Tam quan thứ nhất 1 tầng 4 mái, Tam quan thứ hai 2 tầng 8 mái, tiền đường 7 gian chái hạ xối, đao tầu, chégóc, các vì chạm hoa lá giản dị bởi được sửa vào thời Nhà Nguyễn, chỉ có cốn và cửa vuông còn lưu giữ được kiến trúc Thời Lê với những bức chạm Long Quần, Kênh bong Tinh Tế.

Sau Tam bảo là 1 sân vuông, hẹp, giữa sân là nhà Phẩm hình vuông 3 tầng 12 mái, cao 8m, trong có toà Cửu phẩm Liên Hoa.

 Cách nhà Cửu phẩm 1 khoảng sân hẹp về phía sau là 7 gian Nhà tổ, hạ xối tạo dáng 4 mái để liên hoàn với mái hành lang. Nhà tổ nối tiền đường bằng 2 dãy hành lang, mỗi bên 11 gian, tạo một không gian khép kín hình chữ nhật. Cạnh Chùa là khu vườn tháp thờ các vị sư tổ.

  Thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP của Phủ Thủ Tướng ngày 16/02/1973 về việc giải phóng lòng sông, khơi thông dòng chảy sông Thái bình. xã Cẩm Sơn được di chuyển về địa điểm ngày nay. Toàn bộ công trình gồm Chùa, Cửu phẩm, Nghè Giám được tháo dỡ, vận chuyển bằng xe bò kéo. Trong vòng 07 tháng, nhân dân đã đóng góp 7.358 ngày công, vận chuyển 511 chuyến xe bò kéo và hoàn thành việc dựng lại ngôi Chùa nguyên kiến trúc cũ trên nền đất mới.

Toàn bộ tượng phật, bia ký và các cổ vật khác được lưu truyền gồm: gần 100 pho tượng cổ; 02 chuông đồng đúc năm Cảnh Hưng và Thiệu Trị; 16 bia đá có niên đại từ thế ký XVII đến thế ký XIX, đây là những “Văn bản” quý báu để nghiên cứu lịch sử di tích.

Chùa Giám xã Cẩm Sơn được Bộ văn hoá xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hoá theo Quyết định số 154/QĐ-BVH Ngày 13/3/1974; Tòa cửu phẩm liên hoa được Thủ tướng chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký quyết định số 2382/QĐ-TTg ngày 25/12/2015 công nhận bảo vật Quốc gia và công nhận di tích Quốc gia đặc biệt theo quyết định số 2082/QĐ-TTg ngày 25/12/2017.

Chùa Giám là nơi thờ Phật, đồng thời là nơi thờ Tuệ Tĩnh - Vị Thánh thuốc Nam. Hàng năm, địa phương tổ chức Lễ hội vào 3 ngày 14,15, 16 tháng 2 âm lịch.

                                                                        GIỚI       THIỆU

SƠ LƯỢC NGHÈ GIÁM XÃ CẨM SƠN

      Nghè Giám được xây dựng từ thời Lê, kiến trúc hình chữ công, tiền bái 3 gian chồng diêm, 8 mái; hậu cung 3 gian nối với Tiền bái bằng 1 gian ống muống. Trước đây, Nghè Giám nằm ở ngoài đê sông Thái Bình năm 1974, khi xã Cẩm Sơn di chuyển về vị trí hiện nay thì Nghè Giám cũng được di dời theo. Trải qua bao biến cố lịch sử và sự tàn phá của chiến tranh, Nghè Giám vẫn giữ được nét uy nghi cổ kính hiếm có. Trước Nghè là một khoảng sân rộng, tạo không gian thoáng mát dưới tán cây đa cổ. Mặt trước Nghè rộng hơn 10m gồm 3 gian cửa chính,  3 gian Tiền bái, tiếp đến là gian ống muống nối 3 gian tiền bái với 3 gian hậu cung. Trong hậu cung có 3 ban thờ Thành Hoàng làng.

Điểm nổi bật khi bước vào trong Nghè Giám là bức cửa cấm gồm 2 cánh, mỗi cánh rộng hơn 1,2m được làm bằng 2 khối gỗ lim. Mặt trước cửa được chạm khắc tinh xảo hình lưỡng long chầu nguyệt. Những họa tiết trên thân rồng được chạm khắc cầu kỳ giống như hàng trăm mũi đao, kiếm chĩa về các hướng khác nhau tạo nên một thế trận vững chắc, thể hiện khí phách chiến đấu thời Lê; Hai bên cửa cấm có 2 bức giống như câu đối, rộng 40cm, cao 2m, phía trên khắc hình phượng, dưới khắc hình lân, ở giữa được khắc hình rồng như đang bay lượn từ trên xuống tạo sự uyển chuyển độc đáo. Với những giá trị về kiến trúc và lịch sử, bức cửa cấm Nghè Giám đã được Bảo tàng tỉnh Hải Dương đem đi triển lãm. Các nhà khoa học cùng Hội đồng thẩm định di sản văn hóa Quốc gia đánh giá đây là một bức cửa cấm quý được chạm khắc tinh xảo, có giá trị lịch sử cũng như kiến trúc hiếm có ở Việt Nam cần được gìn giữ bảo tồn.

   *. Nghè Giám thờ 3 vị Thành hoàng đó là:

(Thôn 1) Trung đẳng Tràng Nam Giang Đại Vương, người có công giúp Vua Hùng đánh tan giặc Ân và xây dựng nước Văn Lang trường tồn thịnh trị, Quốc thái dân an. Ông được Vua Hùng đời thứ 6 sắc phong Tràng Nam Giang Đại Vương, được nhân dân khắp nơi tôn thờ. 

     (Thôn 3) Thái úy Tô Hiến Thành, người có công với dân với nước thời Vua Lý Nhân Tông (1072-1127);

   (Thôn 2) Đô Đại Minh Vương Thượng Đẳng Thần, người có công giúp Vua Lê Thái Tổ đánh tan quân Nhà Minh (1428-1433); 

    Các vị là những người có công lớn giúp dân, giúp nước, được các Vua Hùng; Vua Lý nhân Tông; Vua Lê Thái Tổ ghi nhận và phong thánh, để nhân dân ghi ơn thờ phụng. Hàng năm vào ngày 15 tháng 3 âm lịch địa phương tổ chức Dâng hương, Tế, Lễ công đồng bản cảnh Thành Hoàng.

                                              

                     BAN QUẢN LÝ DI TÍCH CHÙA GIÁM GIỚI THIỆU

                   TÒA CỬU PHẨM LIÊN HOA - CHÙA GIÁM XÃ CẨM SƠN.

 

Cửu Phẩm Liên Hoa chùa Giám xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Hiện nay, cả nước chỉ còn 3 tòa Cửu Phẩm Liên Hoa chất liệu gỗ có niên đại thế kỷ 17 tại Chùa Giám- Cẩm Giàng, Chùa Động Ngọ - Thanh Hà - Hải Dương và Chùa Bút Tháp- Bắc Ninh. 

Tòa Cửu Phẩm Liên Hoa chùa Giám có vị trí đặc biệt trong ngôi chùa được đặt trong nhà Phẩm trồng diêm 3 tầng 12 mái, đường nét hoa văn mềm mại mang đặc trưng kiến trúc thời Hậu Lê. Nguyên vật liệu dựng nhà Phẩm chủ yếu bằng gỗ lim. Nhà hình vuông, có 4 cửa quay 4 hướng, mái lợp bằng ngói mũi, bốn góc có đao rồng. Chính giữa nhà Phẩm là tòa Cửu Phẩm Liên Hoa (Chín tầng hoa sen) cao trên 6m, hình lục giác đều, mỗi cạnh dài 1,24m, giữa các tầng hoa sen là tượng Phật, mỗi mặt có 03 pho, mỗi tầng 18 pho tượng tổng là 144 pho tượng trên 9 tầng cánh sen. Tầng trên cùng chỉ có 1 pho tượng Phật Di Đà cao 1m trong tư thế kết già thiền định, đầu trạm mái như 1 cái tâm giữ cho cây Cửu Phẩm liên kết với 1 trụ gỗ lim lớn ở giữa; khi có lực đẩy Cửu phẩm quay nhẹ nhàng. 

*. Cửu Phẩm Liên Hoa tương đương “Tam phẩm vãng sinh” với 9 phẩm gồm:

- Thượng phẩm vãng sinh có: Thượng phẩm thượng sinh, Thượng phẩm trung sinh và Thượng phẩm hạ sinh.

- Trung phẩm vãng sinh có: Trung phẩm thượng sinh, Trung phẩm trung sinh và Trung phẩm hạ sinh.

- Hạ phẩm vãng sinh có: Hạ phẩm thượng sinh, Hạ phẩm trung sinh và Hạ phẩm hạ sinh.

Đó là 9 tầng bậc của cảnh giới Tây Phương Cực Lạc mà con người khi qua đời sẽ về đó. 

Cửu phẩm Liên hoa đã được nhiều người biết đến không chỉ là một cối kinh Phật cứu nhân độ thế mà còn được coi là một tác phẩm chứng minh cho thành tựu nghệ thuật kiến trúc dân gian đạt đến trình độ hoàn hảo, độc đáo; Là một trong ba kiệt tác của kiến trúc nghệ thuật điêu khắc gỗ cổ truyền Việt Nam còn lưu giữ được đến ngày nay. Với giá trị về nhiều mặt, Cửu Phẩm Liên Hoa chùa Giám đã được Thủ Tướng Chính Phủ công nhận là Bảo Vật Quốc Gia theo Quyết định số 2382/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm 2015.

 

                                                              

                                                                   BAN QUẢN LÝ DI TÍCH CHÙA GIÁM.

     Giới thiệu thân thế sự nghiệp đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh

Tuệ Tĩnh chính tên là Nguyễn Bá Tĩnh, đi tu lấy pháp hiệu là Tuệ Tĩnh (cũng gọi là Huệ Tĩnh.). Ông xuất thân từ một gia đình bần nông, cha là Nguyên Công Vỹ, me là Hoàng Thị Ngọc 1 ở Nghĩa Lư, huyện Dạ Cẩm, Hồng Châu (nay là thôn Nghĩa Phú, xã Cầm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

không xác định.jpg

Theo truyền thuyết ở địa phương, ông sinh trưởng dưới triều Trần Dụ Tông ( thế kỷ XIV), lúc lên 6 tuổi, cha mẹ đều mất. Ông được nhà sư chùa hải Triều ở Yên Trang gần đấy đưa về nuôi cho ǎn học (chùa Hải Triều sau gọi là chùa Nghiêm Quang tức chùa Giám ở xã Cẩm Sơn, Đến 10 tuổi, Bá Tĩnh lại được sư cụ chùa Giao Thủy ở Sơn Nam (Nam Đình) đưa về cho ở học với nhà sư chùa Dũng Nhuệ trong huyện. ở đây, ông được gọi là Tiểu Huệ, nên có biệt danh là Huệ Tĩnh. Ông được học vǎn và học thuốc để giúp việc chữa bệnh ở chùa.

Đến 22 tuổi, ông đi thi hương trúng bảng, nhưng vẫn ở chùa đi tu lấy pháp hiệu là Tuệ Tĩnh. ông tiếp tục việc chữa bệnh giúp dân ở chùa này và phát triển thêm một số cơ sở chữa bệnh ở các chùa lân cận, như chùa Hộ Xá (Nghĩa Xá). Nǎm 30 tuổi, ông trở về trụ trì chùa Yên Trang. Ông đã tu bổ lại chùa này với một số chùa khác (24 ngôi) ở hạt Sơn Nam và quê hương, huấn luyện y học cho các tǎng ni để mở rộng việc chữa bệnh làm phúc.

Nǎm 45 tuổi, ông thi đình. đậu Hoàng giáp. Nǎm 55 tuổi ông bị bắt đi sứ sang Trung Quốc. Ông được nhà Minh giữ lại làm việc ở Viện Thái y, rồi mất ở giang nam Trung quốc , không rõ nǎm nào. 

  1. Sự nghiệp trước tác: về phật học, ông đã giải nghĩa bằng chữ nôm 3 sách Thiền tông khóa hư lục của vua Trần Thái Tông soạn.

Về y học ông đã soạn các sách Dược tính chỉ nam và Thập tam phương gia giảm (theo Hải Dương phong vật chí), nhưng phần nguyên tác của Tuệ Tĩnh không còn tròn vẹn do binh hỏa, cụ thể các thư tịch của ta đã  bị quân nhà Minh phá hủy hồi đầu thế kỷ XV khi chúng sang xâm chiếm nước ta. Những tác phẩm còn lại đến nay đều do người đời sau biên tập lại với tài liệu thu thập trong nhân dân. Hiện có:

1 Bộ Nam dược thần hiệu, do Hòa thượng Bản Lai ở chùa Hồng Phúc ở Trung Đô (phố Hòe Nhai, dốc Hàng Than, Hà Nội ngày nay) biên tập, bổ sung và in lại nǎm 1 761, gồm Bản thảo dược tính 499 vị, (bằng thơ) và 10 khoa chữa bệnh, với 3932 phương thuốc nam ứng trị 184 loại bệnh, kèm theo môn thuốc chữa gia súc.

2. Nam dược chính bản, do triều Lê Dụ Tông đổi tên là Hồng nghĩa giác tư y thư và in lại nǎm 1717, quyển thượng gồm: Nam dược quốc ngữ phú (danh từ được học 590 vị thuốc nam). Trực giải chỉ nam dược tính phú (220 vị thuốc nam và một thiên Y luận về lý luận cơ bản, âm dương ngũ hành, tạng phủ, kinh mạch (thiên này xuất hiện ở bản in lại nǎm 1 723: AB. 288)

3 Thập tam phương gia giảm, phụ Bổ âm đơn và Dược tính phú (242 vị.) bằng chữ QuoocsHán, gồm 13 cổ phương đông y và phương Bổ âm đơn do tác giả sáng chế cùng phương pháp.

1. Theo thần phả đến Yên Lư, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

2. Quốc sử di biên của Sứ quán triều Nguyễn nói Tụê Tĩnh mất ở Giang Nam Trung Quốc.

3. Theo Đào Duy Anh nói ở lời đầu sách dịch Thiền tông khóa hư lục, thì vǎn vần chữ nôm xưa nhất là mấy bài phú đời Trần. Về vǎn xuôi thì sách giải nghĩa Thiền tông khóa hư lục của Tuệ Tĩnh cuối thời Trần là xưa nhất.

Gia giảm dùng chữa các loại bệnh ngoại cảm, ôn dịch và nội thương tạp bệnh (Thư viện Hán Nôm VHc 3626).

4. Thập tam phương gia giảm và Bổ âm đơn đã được đời sau diễn dịch ra ca nôm và in ở Hồng Nghĩa giác tư y thư quyền hạ nǎm 1723 (AB 306).

5. Một bài Nhân thân phú (tương truyền, của Tuệ Tinh), khái quát về lý luận cơ bản người tương ứng với thiên nhiên, cơ nǎng sinh lý, tạng phủ khí huyết và đường hướng dưỡng sinh chú trọng giữ gìn tinh khí thần để nâng cao tuổi thọ.

Tuệ Tĩnh đã xây dựng nền móng của y học nước nhà với truyền thống chữa bệnh bằng thuốc nam, theo phương châm "Thuốc nam Việt chữa người Nam Việt ". Ông đã gây phong trào trồng thuốc ở gia đình, vườn đền chùa và thu trữ thuốc theo thời vụ để có sẵn thuốc chữa bệnh kịp thời. Truyền thống của Tuệ Tĩnh đã được đời sau thừa kế và phát huy rạng rỡ trong việc bảo vệ sức khoẻ nhân dân và phát triến y học dân tộc:

- Hoàng Đôn Hòa, Lương dược hầu dưới triều Lê Thế Tông, quê ở Đa Sĩ (xã Kiến Hưng, tỉnh Hà Tây) đã chữa bệnh rộng rãi và cứu cho nhân dân qua khỏi vụ dịch nǎm 1533 với thuốc nam trồng kiếm tại địa phương, và chữa cho quân đội triều Lê khỏi dịch sốt rét và thồ tả ở Thái Nguyên nǎm 1574 với thuốc Tam hoàng hoàn gồm Hoàng nàn, Hoàng lực do Tuệ Tĩnh đã phát hiện ở Nam dược thần hiệu và Hùng hoàng đã được dùng chống khí độc lam chướng ở Thập tam phương gia giảm. Đường lối dưỡng sinh của Tuệ Tĩnh nói ở Bổ âm đơn về phòng bệnh hư lao, đã được Hoàng Đôn Hòa cụ thể bằng thuyết "Thanh tâm tiết dục" với phép "Tịnh công hô hấp" ở sách Hoạt nhân toát yếu.

- Hải Thượng Lãn Ông (thế kỷ XVIII) đã thừa kế 496 bài thơ dược tính của Nam dược thần hiệu chép vào sách Lĩnh nam bản thảo, với nhiều phương thuốc nam của Tuệ Tinh chép vào các tập Hành giản trân nhu và Bách gia trân tàng. Đường hướng dưỡng sinh của Tuệ Tỉnh về giữ gìn tinh khí thần để sống lâu cũng được Lãn Ông phụ họa thêm ở thiên Khởi cư của tập "Vệ sinh yếu quyệt ".

- Đặc biệt truyền thống thuốc nam của Tuệ Tĩnh đã để lại tập quán trong nhân dân: trồng một số cây ở vườn đền chùa vừa làm cảnh vừa làm thuốc, và ở gia đình, mọi người ít nhiều đều biết dùng một số cây gia vị, rau quả hay các vị thuốc thường có quanh mình, cùng các phép xông hơ, chườm nóng, xoa bóp... để chữa một số bệnh ban đầu, khi mới xảy ra, rất tiện lợi.

Truyền thống y học của Tuệ Tĩnh đã phục vụ đắc lực sức khỏe nhân dân từ bao đời nay, sự nghiệp trước tác của ông đã giữ một vị tri trọng đại nhất trong lịch sử y học Việt Nam. Vì vậy, nhân dân ta đã lập đền thờ ông: Đền Thánh thuốc nam ở quê hương thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ, đền Bia ở thôn Vǎn Thai, xã Cẩm Vǎn, miếu Nghè ở chùa Giám, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Ngoài ra, ông còn được thờ là Thành hoàng ở xã Yên Lư, huyện Thủy Nguyên, ngoại thành Hải Phòng (có sắc phong là Thượng thượng dẳng phúc thần nǎm 1572, theo thần phả do Nguyễn .Bính                                                                             

BAN QUẢN LÝ DI TÍCH CHÙA GIÁM

NỘI QUY

THAM QUAN DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT CHÙA GIÁM XÃ CẨM SƠN

 

Quý khách khi tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Giám cần thực hiện tốt các quy định sau:

1. Thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự, trang phục phù hợp, lịch sự khi tham quan di tích giữ yên tĩnh, đi nhẹ nói khẽ nơi tôn nghiêm.

2. Quý khách nên thắp hương ở lư hương trước cửa Chùa, hạn chế thắp hương trong Tam Bảo; Hóa vàng đúng nơi quy định. Nghiêm cấm các hoạt động mê tín dị đoan, ăn mày, ăn xin, cờ bạc, lừa đảo…truyền đạo trái phép.

3. Nêu cao ý thức bảo vệ di tích, kiến trúc, cảnh quan; Không sờ vào hiện vật, không viết, vẽ, khắc lên tượng thờ, bia đá, các công trình kiến trúc; Không bán hàng rong, không giẫm lên cỏ, không hái hoa, bẻ cành cây; Giữ gìn vệ sinh môi trường…

4. Nghiêm cấm mang vũ khí, hung khí, chất độc, chất nổ, chất cháy vào di tích; Giữ gìn an ninh trật tự; Không hút thuốc lá trong khuôn viên di tích; Để xe đúng nơi quy định. 

5. Quý khách có nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu, quay phim chụp ảnh phải liên hệ trước và được sự đồng ý của  Ban quản lý di tích.

Tổ chức, gia đình, cá nhân có nhu cầu hành lễ xin liên hệ với Sư thầy trụ trì để được hướng dẫn, thực hiện.

6. Khách tham quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những tổn thất do mình gây ra cho di tích.

7. Quý khách có trách nhiệm bảo vệ di tích, di vật trong khu di tích, phát hiện các hiện tượng tiêu cực, yêu cầu thông báo kịp thời cho bộ phận thường trực bảo vệ di tích.

8. Tổ chức, cá nhân phát tâm công đức hiện vật xin liên hệ với Ban quản lý để được hướng dẫn, thống nhất.

9. Giờ tham quan: Buổi sáng:   Từ 07h 30 đến 11h 00.

                                      Buổi chiều:  Từ 13h 30 đến 17h 00.

       Các ngày Lễ hội, Ban quản lý di tích phục vụ quý khách đến tham quan, chiêm bái từ 07h 00 đến 19h 00. Ngoài giờ theo quy định nêu trên, xin liên hệ với nhà Chùa theo số điện thoại 0936.420.420. 

           

  

                                    BAN QUẢN LÝ DI TÍCH CHÙA GIÁM

                                                          

 

 

 CTV: VŨ VĂN TUẤN

 

 

 

 


 
Các bài liên quan
Chùa giám hội năm 2019 (02/03/2019)
Kỷ niệm 64 năm ngày thầy thuốc việt nam (27/02/2019)
Xã Cẩm sơn Tổng kết hoạt động hè 2018 (21/08/2018)
hoạt động hè 2018 Xã Cẩm sơn (08/08/2018)
kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7 (26/07/2018)
 
Quay lạiXem tiếp   
 
Truyền thông
 
Hát về Cẩm Giàng
BỘ PHẬN MỘT CỬA
 
 
LIÊN KẾT WEBSITE
 
 
LƯỢT TRUY CẬP
 
 
 Hôm nay83 
 Hôm qua28
 Tuần này267 
 Tất cả27225 
IP: 35.171.45.91